Lượt truy cập
Hôm nay 169
Hôm qua 390
Trong tuần 1094
Trong tháng 3642
Tất cả 107582

   
Kể chuyện 2: Có công mài sắt, có ngày nên kim
Kể chuyện là phân môn quan trọng trong chương trình, nội dung sách giáo khoa Tiếng Việt ở bậc Tiểu học. Mục đích chủ yếu của giờ kể chuyện là phát triển kĩ năng nói, kĩ năng nghe, kĩ năng đọc; mở rộng vốn hiểu biết về cuộc sống, con người; bồi dưỡng tư tưởng, tình cảm, nhân cách cho học sinh .

Các chuyện được kể ở sách giáo khoa Tiếng Việt bậc Tiểu học thuộc nhiều thể loại: truyền thuyết, cổ tích, ngụ ngôn... và có nội dung rất phong phú: chuyện thời xưa, chuyện thời nay, chuyện của Việt Nam, chuyện của nước ngoài. Trong giờ kể chuyện, người giáo viên có điều kiện thuận lợi để dạy học theo hướng tích hợp : vừa luyện tập kiến thức, kĩ năng Tiếng Việt, Tập làm văn và Văn học, vừa bồi dưỡng nghệ thuật (hội hoạ, diễn xuất, thẩm mĩ), giáo dục đạo đức, ... cho học sinh. Vì thế giờ kể chuyện là giờ người giáo viên có thể khai thác tối đa tiềm năng giáo dục to lớn của nó, và cũng là giờ mong đợi nhất của học sinh Tiểu học.

Nhằm giúp cho việc dạy - học phân môn kể chuyện ở lớp một có hiệu quả hơn, chúng tôi biên soạn bộ sách “Truyện tranh bổ trợ Tiếng Việt 2 ” gồm có 31 truyện, được biên soạn theo nội dung sách giáo khoa Tiếng Việt 2. Mỗi truyện gồm từ 4 đến 8 tranh có kèm theo phần lời và một số câu hỏi luyện tập.

Khi xem phần tranh, với trí tưởng tượng của mình, các em học sinh sẽ hình dung ra thế giới của truyện. Còn phần lời và câu hỏi luyện tập sẽ giúp các em nắm được cốt truyện với những chi tiết cơ bản ; từ đó có thể kể lại câu chuyện và bước đầu hiểu được ý nghĩa của câu chuyện. Quý vị phụ huynh và quý cô giáo, thầy giáo dùng sách này để hướng dẫn học sinh học tập, rèn luyện kĩ năng nói (đối thoại, độc thoại), kĩ năng nghe - những yêu cầu cơ bản của bài Kể chuyện ở lớp 2.

Chắc chắn, bộ sách vẫn còn thiếu sót ; chúng tôi mong nhận được sự góp ý của bạn đọc, nhất là của quý vị phụ huynh và quý cô giáo, thầy giáo.


Bài viết liên quan